วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

วันจันทร์ ที่ 1 กันยายน 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิน

วันที่ 1 เดือน กันยายน 2557

เวลาเรียน 11.30 - 14.00



เนื้อหาเรียนในวันนี้

วันนี้อาจารย์ได้สอนนักศึกษาเกี่ยวกับ

   ควมหมายของเด็กทมีความต้องการพิเศษ

1. ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กทีมีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ"
หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางร่างกาย การสูญเสีบสมรรถภาพทางสติปํญญา ทางจิตใจ
2. ทางการศึกษา
หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะตนเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล

สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง

- เด็กที่ไม่สามารถพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการใ้การช่วยเหลือและสอนปกติ
- มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกายสติปัญญา และอารมณ์
- จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัดและฟื้นฟู
- จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล



ภาพประกอบ




สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมนี้

ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ มีอะไรบ้างหมายความว่าอย่างไร สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ พันธุกรรม โรคของระบบประสาท การติดเชื้อ เป็นต้น

การประเมินผล

ตนเอง - ตั้งใจฟังและจดทุกรายละเอียดที่อาจารย์สอน

เพื่อน - ตั้งใจจดความรู้ให้ได้มากที่สุด

อาจารย์ - ตั้งใจสอนและให้ความรู้เพิ่มเติมนอกจากเนื้อหาในโปรเจคเตอร์                                                                    

                                                                                                                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น