บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 1 เดือน กันยายน 2557
เวลาเรียน 11.30 - 14.00
เนื้อหาเรียนในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้สอนนักศึกษาเกี่ยวกับ
ควมหมายของเด็กทมีความต้องการพิเศษ
1. ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กทีมีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ"
หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางร่างกาย การสูญเสีบสมรรถภาพทางสติปํญญา ทางจิตใจ
2. ทางการศึกษา
หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะตนเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล
สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
- เด็กที่ไม่สามารถพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการใ้การช่วยเหลือและสอนปกติ
- มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกายสติปัญญา และอารมณ์
- จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัดและฟื้นฟู
- จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
ควมหมายของเด็กทมีความต้องการพิเศษ
1. ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กทีมีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ"
หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางร่างกาย การสูญเสีบสมรรถภาพทางสติปํญญา ทางจิตใจ
2. ทางการศึกษา
หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะตนเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล
สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
- เด็กที่ไม่สามารถพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการใ้การช่วยเหลือและสอนปกติ
- มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกายสติปัญญา และอารมณ์
- จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัดและฟื้นฟู
- จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
ภาพประกอบ
สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมนี้
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ มีอะไรบ้างหมายความว่าอย่างไร สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ พันธุกรรม โรคของระบบประสาท การติดเชื้อ เป็นต้น
การประเมินผล
ตนเอง - ตั้งใจฟังและจดทุกรายละเอียดที่อาจารย์สอน
เพื่อน - ตั้งใจจดความรู้ให้ได้มากที่สุด
อาจารย์ - ตั้งใจสอนและให้ความรู้เพิ่มเติมนอกจากเนื้อหาในโปรเจคเตอร์
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ มีอะไรบ้างหมายความว่าอย่างไร สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ พันธุกรรม โรคของระบบประสาท การติดเชื้อ เป็นต้น
การประเมินผล
ตนเอง - ตั้งใจฟังและจดทุกรายละเอียดที่อาจารย์สอน
เพื่อน - ตั้งใจจดความรู้ให้ได้มากที่สุด
อาจารย์ - ตั้งใจสอนและให้ความรู้เพิ่มเติมนอกจากเนื้อหาในโปรเจคเตอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น